I. VĂN PHÒNG SỞ
1. Chức năng
Văn phòng là đơn vị cấp phòng thuộc Sở Tài chính, có chức năng tham mưu, giúp Giám đốc Sở trong việc thực hiện công tác tổng hợp, điều phối hoạt động chung của Sở và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ hành chính, quản trị; tổ chức bộ máy, nhân sự, thi đua khen thưởng, kỷ luật; pháp chế; ứng dụng công nghệ thông tin; tài chính, kế toán, quản lý tài sản; văn thư, lưu trữ; cải cách hành chính, ISO, Website; thống kê tài chính; an ninh quốc phòng của Sở.
2. Nhiệm vụ và quyền hạn
Văn phòng Sở tham mưu cho Lãnh đạo Sở thực hiện các nhiệm vụ sau:
a) Công tác tổ chức bộ máy, công tác cán bộ
- Ban hành quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các phòng thuộc Sở Tài chính theo quy định của pháp luật.
- Dự thảo quyết định của UBND tỉnh thành lập, tổ chức lại, giải thể các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở theo quy định của pháp luật;
- Dự thảo quyết định của UBND tỉnh quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở;
- Xây dựng nội quy, quy chế làm việc, quy định,…thuộc thẩm quyền quản lý của Sở.
- Thực hiện công tác: quy hoạch cán bộ, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, biên chế công chức, tuyển dụng, thi tuyển chức danh lãnh đạo quản lý; đào tạo, bồi dưỡng; cơ cấu ngạch công chức; nâng lương, miễn nhiệm, điều động, tiếp nhận, luân chuyển, chuyển đổi vị trí công tác, vị trí việc làm; thi đua khen thưởng; kỷ luật; các chế độ nghỉ hưu, tinh giản biên chế, nghỉ thai sản, nghỉ phép, thôi việc; quản lý hồ sơ của công chức và người lao động; xuất cảnh; theo dõi và cử công chức tham gia các đoàn công tác, Hội đồng, Ban chỉ đạo, tổ giúp việc và các chế độ chính sách khác cho công chức, người lao động thuộc Sở theo quy định.
- Tổ chức thực hiện công tác kê khai và công khai tài sản thu nhập đối với người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập theo quy định.
- Tổ chức Hội nghị kiểm điểm tập thể, cá nhân lãnh đạo Sở hằng năm theo quy định.
b) Thực hiện công tác cải cách hành chính
- Tổ chức thực hiện công tác cải cách hành chính và chấm điểm chỉ số cải cách hành chính của Sở hằng năm.
- Chủ trì theo dõi, tổng hợp kết quả thực hiện các chỉ số liên quan đến công tác cải cách hành chính của tỉnh như: PCI, PAPI, PAR INDEX, DTI trong nội bộ Sở Tài chính.
- Chủ trì thực hiện công tác ISO 9001:2015 trong quản lý hành chính nhà nước của cơ quan (Vai trò Thư ký ISO).
- Theo dõi, tổ chức tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong các lĩnh vực hoạt động của Sở theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”.
- Chủ trì, phối hợp với các phòng thuộc Sở thực hiện rà soát, kiểm soát thủ tục hành chính, xây dựng quy trình nội bộ trong giải quyết thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Sở Tài chính và xây dựng quy trình giải quyết công việc nội bộ của Sở Tài chính.
- Thực hiện việc tiếp nhận thông tin của tổ chức, công dân qua đường dây nóng của lãnh đạo tỉnh và thực hiện việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp tại hệ thống tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, trình Lãnh đạo Sở để chỉ đạo xử lý thông tin kịp thời.
- Tham mưu thực hiện công tác cải cách chế độ công vụ, công chức; theo dõi, đôn đốc, tham mưu Lãnh đạo Sở chỉ đạo tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ, chấp hành nội quy, quy chế của cơ quan và thái độ phục vụ nhân dân của công chức, người lao động thuộc Sở.
c) Thực hiện công tác quản trị, tài chính - kế toán, Bảo hiểm, quản lý tài sản
- Quản lý tài sản cơ quan: theo dõi, quản lý tài sản, trang thiết bị, cơ sở vật chất; mua sắm, sửa chữa nhỏ tài sản, trang thiết bị cơ quan; Mua sắm, cấp phát vật tư, công cụ, dụng cụ, văn phòng phẩm (không khoán) theo quy định.
- Bảo đảm điều kiện, phương tiện phục vụ công tác của Lãnh đạo Sở và điều kiện làm việc của công chức, người lao động thuộc cơ quan theo tiêu chuẩn quy định.
- Giúp việc cho Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự tỉnh trong công tác tổ chức lựa chọn đơn vị thẩm định giá.
- Tổ chức triển khai thực hiện các quy định của Nhà nước về bảo vệ an toàn cơ quan; phòng, chống cháy nổ; vệ sinh môi trường; theo dõi công tác bảo vệ, đảm bảo tình hình an ninh, trật tự cơ quan.
- Tổ chức công tác lễ tân, đối ngoại; công tác hiếu, hỷ, bố trí phòng họp; tổ chức các cuộc họp, hội nghị, hội thảo thuộc nhiệm vụ quản lý của Văn phòng.
- Quản lý tài chính, kế toán nội bộ của cơ quan; lập dự toán thu, chi ngân sách hằng năm của Sở; thanh toán, quyết toán các nguồn kinh phí của cơ quan và lập báo cáo quyết toán, báo cáo tài chính theo quy định hiện hành.
- Thực hiện công tác thủ quỹ cơ quan theo quy định.
- Xây dựng Quy chế chi tiêu nội bộ; Quy chế quản lý tài sản công của cơ quan.
- Nhập thông tin tài sản công của Sở Tài chính vào Phần mềm quản lý tài sản.
- Thực hiện thu, nộp quyết toán thuế thu nhập cá nhân của công chức và người lao động đúng quy định.
- Thực hiện các chế độ BHXH, BHYT, BHTN cho công chức, người lao động thuộc Sở.
- Thực hiện công khai tài chính, công khai tài sản theo quy định hiện hành.
- Xây dựng chương trình, kế hoạch và báo cáo kết quả thực hành tiết kiệm chống lãng phí hằng năm tại cơ quan (không bao gồm các nội dung thuộc lĩnh vực quản lý của Sở Tài chính).
d) Thực hiện công tác Văn thư - Lưu trữ
- Thực hiện việc quản lý và sử dụng con dấu, thiết bị lưu khóa bí mật của cơ quan theo quy định.
- Tổ chức quản lý văn bản đến, văn bản đi; quản lý và lưu giữ văn bản mật tại Sở theo quy định.
- Xây dựng Quy chế công tác Văn thư - Lưu trữ; Nội quy bảo vệ bí mật nhà nước; Danh mục hồ sơ hằng năm của Sở Tài chính.
- Thực hiện tiếp nhận hồ sơ, tài liệu vào lưu trữ cơ quan, chỉnh lý tài liệu, xác định giá trị tài liệu, tiêu hủy tài liệu hết giá trị, nộp lưu tài liệu vào lưu trữ lịch sử, bảo quản tài liệu lưu trữ, khai thác tài liệu lưu trữ theo quy định.
- Tổ chức triển khai các văn bản, quy định liên quan công tác Văn thư - Lưu trữ tại cơ quan.
đ) Công tác thi đua, khen thưởng và kỷ luật
- Tổ chức xây dựng và triển khai thực hiện chương trình, kế hoạch, các phong trào thi đua khen thưởng; tổ chức các hội nghị sơ kết, tổng kết công tác thi đua khen thưởng hằng năm trong cơ quan.
- Chuẩn bị nội dung các cuộc họp Hội đồng thi đua khen thưởng cơ quan, khối thi đua và Hội đồng xét duyệt sáng kiến cơ sở.
- Giúp Hội đồng kỷ luật cơ quan xem xét, xử lý các vụ việc theo đúng quy định của pháp luật.
- Tổ chức đánh giá, xếp loại chất lượng công chức, người lao động và bình xét thi đua khen thưởng hằng năm theo quy định.
- Tổ chức triển khai các văn bản, quy định liên quan công tác thi đua khen thưởng tại cơ quan.
e) Thực hiện công tác ứng dụng công nghệ thông tin
- Xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai ứng dụng CNTT hằng năm của Sở (xây dựng dự toán, lập kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai thực hiện).
- Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến chuyển đổi số, Đề án 06 của Sở.
- Quản lý các chương trình ứng dụng CNTT của Sở Tài chính đang quản lý, gồm các phần mềm: Tabmis; Thống kê tài chính; cấp mã số đơn vị có quan hệ với ngân sách; hệ thống công khai ngân sách; kho thu chi ngân sách; hạ tầng giao thông đường bộ; hạ tầng nước sách nông thôn tập trung; Quản lý tài sản nhà nước; Cơ sở dữ liệu quốc gia về giá của Bộ; Cơ sở dữ liệu về giá của tỉnh để phục vụ cho công tác quản lý tài chính – ngân sách của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.
- Quản lý hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu, lưu trữ phục vụ công tác quản lý tài chính, quản lý giá, quản lý tài sản và chuyên môn nghiệp vụ được giao; cập nhật số liệu các chỉ tiêu thống kê tài chính của các phòng chuyên môn theo Thông tư 91/2024/TT-BTC trong hệ thống Thống kê ngành tài chính của Bộ Tài chính; công bố số liệu tài chính, số liệu công khai ngân sách từ phòng Quản lý Tài chính - Ngân sách lên hệ thống công khai số liệu.
- Chủ trì xây dựng các phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao hiệu quả công việc, trên cơ sở đề xuất từ các phòng chuyên môn về nhu cầu thực tiễn, chức năng, yêu cầu kỹ thuật, phạm vi áp dụng và dữ liệu cần thiết…
- Xây dựng và quản lý cổng thông tin điện tử của Sở (Website); Quản trị Hệ thống văn phòng điện tử của Sở; Quản lý cổng thông tin tài sản công của tỉnh.
- Duy trì và đảm bảo hệ thống máy chủ (server) và hệ thống mạng hoạt động ổn định và khắc phục các sự cố máy vi tính của công chức cơ quan.
- Thực hiện mua sắm và theo dõi, quản lý, trang bị máy móc, thiết bị tin học phục vụ công tác của công chức thuộc Sở.
- Hướng dẫn các đơn vị, tổ chức thực hiện kê khai, cấp, đăng ký mã số đơn vị quan hệ ngân sách và triển khai các công việc khác được phân công theo quy định của pháp luật.
g) Công tác pháp chế
- Tổ chức công tác rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật; công tác kiểm tra và xử lý văn bản quy phạm pháp luật; công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật và kiểm tra việc thực hiện pháp luật;
- Tham mưu Giám đốc Sở trong việc giải quyết yêu cầu bồi thường nhà nước đối với các trường hợp thiệt hại do người thi hành công vụ gây ra, thuộc phạm vi quản lý trực tiếp của Sở.
- Chủ trì, phối hợp với các phòng thuộc Sở tổng hợp lập danh mục văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân tỉnh và Uỷ ban nhân dân tỉnh thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Sở Tài chính định kỳ hằng năm, gửi Sở Tư pháp.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp thực hiện các nhiệm vụ về giám định tư pháp thuộc lĩnh vực chuyên môn quản lý ở địa phương theo quy định của pháp luật về giám định tư pháp.
- Tham mưu lãnh đạo Sở thành lập Tổ giám định viên tư pháp lĩnh vực tài chính theo chức năng nhiệm vụ của các phòng trên cơ sở yêu cầu của các tổ chức, cá nhân. Đôn đốc thực hiện nhiệm vụ đối với các Tổ giám định tư pháp trong lĩnh vực tài chính và tổng hợp kết quả báo cáo Ban Nội chính Tỉnh ủy.
- Đề xuất công chức có nghiệp vụ chuyên môn thuộc thẩm quyền quản lý tham gia Tổ giám định tư pháp trong lĩnh vực tài chính.
h) Công tác tổng hợp
- Tổng hợp, xây dựng và theo dõi chương trình, kế hoạch công tác hằng năm của Sở.
- Theo dõi, đôn đốc và tổng hợp báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ của Sở và các báo cáo định kỳ (hằng tháng, quý, 6 tháng, 9 tháng và năm).
- Theo dõi, đôn đốc và tổng hợp báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh giao trên phần mềm chỉ đạo, điều hành và tại các văn bản có gắn hạn.
- Tổ chức cuộc họp giao ban hằng tuần, tháng và tham mưu Giám đốc Sở ban hành thông báo kết luận.
- Tham mưu thực hiện công tác dân chủ cơ sở, dân vận chính quyền; bình đẳng giới; công tác thanh niên.
i) Thực hiện nhiệm vụ công tác quốc phòng - an ninh.
k) Chủ động, phối hợp với các phòng thuộc Sở Tài chính trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ thuộc phạm vi quản lý.
- Thực hiện các chế độ báo cáo thống kê định kỳ, chuyên đề và đột xuất về tình hình nhiệm vụ được giao với Uỷ ban nhân dân tỉnh, Bộ Tài chính và các cơ quan, đơn vị liên quan.
l) Khai thác, sử dụng: Phần mềm CSDL quốc gia về giá và Phần mềm quản lý tài sản nhà nước.
m) Thừa lệnh Giám đốc giải quyết một số công việc khi được Giám đốc uỷ quyền và thực hiện các nhiệm vụ khác được giao theo quy định của pháp luật.
- Văn phòng có quyền yêu cầu các phòng thuộc Sở cung cấp tài liệu và số liệu, phối hợp thực hiện các nhiệm vụ chung của cơ quan.
n) Thực hiện các nhiệm vụ khác do Lãnh đạo Sở phân công.
II. PHÒNG THANH TRA
1. Chức năng
- Thanh tra Sở Tài chính là đơn vị cấp phòng thuộc Sở, thực hiện nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra trong phạm vi mà Sở được giao tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện quản lý nhà nước; thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí theo quy định của pháp luật.
- Thanh tra Sở chịu sự chỉ đạo, điều hành của Lãnh đạo Sở; chịu sự chỉ đạo về công tác thanh tra và hướng dẫn về nghiệp vụ thanh tra hành chính của Thanh tra tỉnh, về nghiệp vụ thanh tra chuyên ngành của Thanh tra Bộ Tài chính.
2. Nhiệm vụ và quyền hạn
Thanh tra Sở tham mưu cho Lãnh đạo Sở thực hiện các nhiệm vụ sau:
a) Xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra theo thẩm quyền thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Sở Tài chính trình Lãnh đạo Sở phê duyệt; tổ chức thực hiện Kế hoạch thanh tra, kiểm tra đã được phê duyệt.
b) Thanh tra, kiểm tra việc chấp hành chính sách, pháp luật, nhiệm vụ, quyền hạn được giao của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trực thuộc Sở.
c) Thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật chuyên ngành của các cơ quan, tổ chức, cá nhân thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Sở Tài chính về tài chính, ngân sách, giá, quản lý và sử dụng tài sản công, kế hoạch và đầu tư…
d) Theo dõi phối hợp xử lý các dự án chậm triển khai của doanh nghiệp và vi phạm về đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp.
đ) Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận, kiến nghị của Thanh tra Sở và quyết định xử lý về thanh tra của Lãnh đạo Sở.
- Tổng hợp, báo cáo kết quả công tác thanh tra.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương và các phòng thuộc Sở tổng hợp kết quả thực hiện kiến nghị của thanh tra, kiểm toán nhà nước thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Sở Tài chính, tham mưu Lãnh đạo Sở báo cáo Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Thanh tra tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức công tác kiểm tra chấp hành pháp luật về giá.
e) Thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của tổ chức, công dân theo thẩm quyền thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Sở Tài chính.
g) Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh hướng dẫn và tổ chức thực hiện Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; xây dựng và ban hành Chương trình thực hành tiết kiệm chống lãng phí của tỉnh hàng năm, 5 năm; báo cáo kết quả thực hành tiết kiệm chống lãng phí và báo cáo kết quả đánh giá thực hành tiết kiệm chống lãng phí trong chi thường xuyên hàng năm của tỉnh.
h) Thực hiện xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài chính, kế toán, kế hoạch và đầu tư theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính hoặc kiến nghị người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.
i) Khi cần thiết, yêu cầu các phòng chuyên môn trực thuộc Sở cung cấp tài liệu, số liệu phục vụ công tác; cử công chức tham gia Đoàn thanh tra, phối hợp thực hiện nhiệm vụ có liên quan.
k) Tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc cơ quan, đơn vị thuộc quyền quản lý của Sở Tài chính trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, phòng chống tham nhũng, tiêu cực và thực hành tiết kiệm chống lãng phí.
- Chủ trì thực hiện và tổng hợp báo cáo kết quả công tác phòng, chống tham nhũng của Sở Tài chính theo quy định của pháp luật.
l) Chủ động đề xuất nhu cầu sử dụng phần mềm công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả công việc trong tình hình mới; trong đó bao gồm các nội dung cụ thể như: chức năng của phần mềm, yêu cầu kỹ thuật, phạm vi áp dụng, đối tượng áp dụng và dữ liệu cần thiết. Việc đề xuất cần bám sát nhu cầu thực tiễn, đảm bảo tính khả thi và phù hợp với định hướng ứng dụng công nghệ thông tin của Sở.
m) Thực hiện rà soát, kiểm soát thủ tục hành chính, xây dựng quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền quản lý theo quy định.
- Thực hiện công tác thông tin, báo cáo định kỳ, báo cáo chuyên đề và đột xuất về tình hình thực hiện nhiệm vụ được giao với Thanh tra tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh, các cơ quan, đơn vị liên quan thuộc lĩnh vực quản lý.
- Chủ trì, phối hợp với các chuyên môn thuộc Sở để xây dựng kế hoạch thanh tra định kỳ hoặc đột xuất.
n) Thực hiện các nhiệm vụ khác do Lãnh đạo Sở phân công
III. PHÒNG QUẢN LÝ TÀI CHÍNH - NGÂN SÁCH
1. Chức năng
Phòng Quản lý Tài chính - Ngân sách là phòng chuyên môn thuộc Sở, có chức năng tham mưu cho Lãnh đạo Sở thực hiện quản lý nhà nước về lĩnh vực tài chính, ngân sách nhà nước; nợ chính quyền địa phương, phí, lệ phí và thu khác của ngân sách nhà nước; các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách và các hoạt động dịch vụ tài chính địa phương (bao gồm các hoạt động liên quan đến trái phiếu chính quyền địa phương, ngân hàng chính sách xã hội thuộc nhiệm vụ của địa phương).
2. Nhiệm vụ và quyền hạn
Phòng Quản lý ngân sách tham mưu cho Lãnh đạo Sở thực hiện các nhiệm vụ sau:
a) Về xây dựng cơ chế, chính sách, các kế hoạch, chương trình, quy định về lĩnh vực tài chính - ngân sách:
- Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh, Quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh liên quan đến lĩnh vực tài chính - ngân sách.
- Dự thảo kế hoạch phát triển, chương trình, biện pháp tổ chức thực hiện các nhiệm vụ về lĩnh vực tài chính - ngân sách theo quy định của pháp luật.
- Dự thảo quyết định việc phân cấp, ủy quyền nhiệm vụ quản lý nhà nước về chi thường xuyên lĩnh vực tài chính - ngân sách cho Sở Tài chính.
- Trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh dự thảo các văn bản thuộc thẩm quyền ban hành của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về lĩnh vực tài chính – ngân sách.
- Tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, quy hoạch, kế hoạch, đề án, dự án, chương trình đã được cấp có thẩm quyền quyết định, phê duyệt; thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra, theo dõi thi hành pháp luật về lĩnh vực tài chính-ngân sách.
b) Về quản lý ngân sách nhà nước
- Xây dựng, tổng hợp, lập, trình Ủy ban nhân dân tỉnh để trình cấp có thẩm quyền kế hoạch tài chính 05 năm địa phương, kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 03 năm; dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn, dự toán thu, chi ngân sách địa phương và phương án phân bổ ngân sách cấp tỉnh hàng năm; điều chỉnh kế hoạch tài chính 05 năm địa phương, kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 03 năm, dự toán ngân sách địa phương và phương án phân bổ ngân sách cấp tỉnh trong trường hợp cần thiết.
- Xây dựng, trình Ủy ban nhân dân tỉnh để trình cơ quan có thẩm quyền quyết định phương án bổ sung dự toán số tăng thu của ngân sách địa phương, phương án phân bổ, sử dụng số tăng thu và tiết kiệm chi của ngân sách địa phương và phương án điều chỉnh dự toán ngân sách địa phương theo quy định.
- Xây dựng, trình Ủy ban nhân dân tỉnh để trình cấp có thẩm quyền quy định phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi, tỷ lệ phần trăm (%) phân chia giữa các cấp ngân sách ở địa phương đối với các khoản thu phân chia và mức bổ sung từ ngân sách cấp trên cho ngân sách cấp dưới theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
- Tham mưu trình cấp có thẩm quyền quyết định sử dụng dự phòng ngân sách cấp tỉnh, sử dụng quỹ dự trữ tài chính của địa phương và các nguồn dự trữ tài chính khác theo quy định của pháp luật.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan trong việc xây dựng, trình Ủy ban nhân dân tỉnh để trình cấp có thẩm quyền quy định định mức phân bổ và các chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi thường xuyên ngân sách của địa phương theo quy định của pháp luật về ngân sách.
- Hướng dẫn xây dựng dự toán chi thường xuyên ngân sách hằng năm theo quy định của pháp luật và tổ chức xét duyệt, thẩm định và thông báo quyết toán chi thường xuyên ngân sách hằng năm đối với các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh theo quy định.
- Tham mưu, tổ chức thực hiện ngân sách địa phương, điều hành ngân sách địa phương theo thẩm quyền; theo dõi, đôn đốc việc tổ chức thực hiện dự toán ngân sách cấp tỉnh và cấp dưới.
- Kiểm tra việc phân bổ dự toán ngân sách được giao; hướng dẫn việc quản lý, điều hành ngân sách; chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ thu, chi ngân sách của các cơ quan, đơn vị cùng cấp và ngân sách của cấp dưới.
- Hướng dẫn việc hạch toán, quyết toán ngân sách địa phương và định kỳ báo cáo việc thực hiện dự toán thu, chi ngân sách và tổ chức thực hiện chế độ công khai tài chính ngân sách của nhà nước theo quy định của pháp luật.
- Tổng hợp, lập quyết toán ngân sách địa phương trình Ủy ban nhân dân tỉnh để trình cấp có thẩm quyền quyết toán ngân sách địa phương theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
- Trình Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định chi ứng trước và thu hồi các khoản chi ứng trước của ngân sách cấp tỉnh theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn thực hiện đối với kinh phí đã xác định trách nhiệm bồi thường của Nhà nước.
- Phối hợp với cơ quan, đơn vị có liên quan lập báo cáo tài chính theo quy định của pháp luật.
- Trên cơ sở đề xuất của phòng Quản lý Giá – Công sản và Tài chính doanh nghiệp tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh phê chuẩn dự toán tiền sử dụng đất, tiền thuê đất từ các dự án mà doanh nghiệp tự nguyện ứng trước để thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng và được ghi thu, ghi chi vào ngân sách theo quy định.
- Chủ động cập nhật, tổng hợp số liệu về thu, chi ngân sách để tham mưu kịp thời cho Lãnh đạo Sở. Định kỳ đánh giá, phân tích tình hình tài chính - ngân sách để đề xuất các giải pháp điều hành ngân sách hiệu quả.
c) Về quản lý nhà nước về tài chính đối với các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách
- Phối hợp cơ quan quản lý quỹ tài chính ngoài ngân sách của địa phương tổng hợp, báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch tài chính, kế hoạch tài chính năm sau và quyết toán thu, chi quỹ gửi Ủy ban nhân dân tỉnh để báo cáo Hội đồng nhân dân tỉnh cùng với báo cáo dự toán và quyết toán ngân sách địa phương; phối hợp giải trình Hội đồng nhân dân tỉnh khi có yêu cầu.
- Thực hiện nhiệm vụ theo quy định của Chính phủ về thành lập, tổ chức và hoạt động của các Quỹ và các nhiệm vụ khác do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phân công: Quỹ phát triển nhà ở xã hội, Quỹ Phòng chống tội phạm, Quỹ hỗ trợ nông dân; Quỹ Phòng chống thiên tai, Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng, Quỹ bảo vệ môi trường, Quỹ Phát triển Khoa học và Công nghệ.
d) Về quản lý nợ chính quyền địa phương
- Xây dựng kế hoạch vay, trả nợ 05 năm, hằng năm và chương trình quản lý nợ 03 năm của chính quyền địa phương để báo cáo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định hoặc trình cấp có thẩm quyền quyết định theo quy định của pháp luật về quản lý nợ của chính quyền địa phương.
- Căn cứ dự toán chi ngân sách địa phương và nguồn tài chính của địa phương đã được cấp có thẩm quyền Quyết định, thực hiện thanh toán nợ gốc, lãi, phí và các chi phí khác liên quan đến khoản vay của chính quyền địa phương đầy đủ, đúng hạn.
- Phối hợp với Kho bạc nhà nước theo dõi, hạch toán, quyết toán các khoản rút vốn vay, nhận nợ, trả nợ thuộc nghĩa vụ nợ của ngân sách cấp tỉnh.
- Xây dựng phương án phát hành trái phiếu chính quyền địa phương, các khoản vay khác trong nước báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
đ) Quản lý về tài chính đối với các khoản viện trợ thuộc nguồn thu ngân sách địa phương theo quy định của pháp luật, cụ thể là nhiệm vụ tổng hợp tình hình hạch toán ghi thu ghi chi ngân sách nhà nước.
e) Hướng dẫn việc thực hiện cơ chế tự chủ về tài chính của các đơn vị sự nghiệp công lập cấp tỉnh và chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan hành chính nhà nước cấp tỉnh theo quy định của pháp luật; tham gia ý kiến đối với phương án tự chủ tài chính năm đầu thời kỳ ổn định của các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh theo quy định; phối hợp với các cơ quan chuyên ngành cấp tỉnh kiểm tra việc thực hiện giao nhiệm vụ, đặt hàng, đấu thầu cung cấp sản phẩm, dịch vụ công thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách địa phương
- Tổng hợp báo cáo việc thực hiện cơ chế tự chủ về tài chính của các đơn vị sự nghiệp công lập và chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan hành chính nhà nước theo quy định của pháp luật để trình Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo Bộ Tài chính.
g) Phối hợp với cơ quan có liên quan tham mưu thẩm định, góp ý xây dựng chế độ, chính sách liên quan đến phí, lệ phí và các khoản thu khác trên địa bàn theo quy định.
h) Tham gia hợp tác quốc tế, ký kết và thực hiện thỏa thuận quốc tế trong lĩnh vực tài chính theo quy định của pháp luật về ký kết và thực hiện thỏa thuận quốc tế.
i) Làm chủ tài khoản tạm giữ quản lý số tiền thu được từ xử lý, khai thác tài sản công theo quy định của pháp luật.
k) Khai thác, sử dụng và cập nhật dữ liệu: Phần mềm Tabmis và nhập dự toán trên hệ thống Tabmis thuộc phạm vi quản lý; Phần mềm Kho thu chi ngân sách; Phần mềm nợ chính quyền địa phương.
l) Thực hiện rà soát, kiểm soát thủ tục hành chính, xây dựng quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền quản lý theo quy định.
m) Thực hiện công tác báo cáo định kỳ, báo cáo chuyên đề và đột xuất về tình hình thực hiện nhiệm vụ được giao theo yêu cầu của Tỉnh ủy, Uỷ ban nhân dân tỉnh, Bộ Tài chính, cơ quan Thanh tra, Kiểm toán nhà nước và các cơ quan, đơn vị liên quan thuộc lĩnh vực quản lý.
- Chủ trì báo cáo kết quả thực hiện cải cách tài chính công thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Sở Tài chính định kỳ hằng tháng, quý, 6 tháng, năm hoặc đột xuất theo quy định và chủ trì chấm điểm đối với nội dung cải cách tài chính công thuộc chỉ số cải cách hành chính tỉnh (PARINDEX).
- Chủ động đề xuất nhu cầu sử dụng phần mềm công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả công việc trong tình hình mới; trong đó, bao gồm các nội dung cụ thể như: chức năng của phần mềm, yêu cầu kỹ thuật, phạm vi áp dụng, đối tượng áp dụng và dữ liệu cần thiết. Việc đề xuất cần bám sát nhu cầu thực tiễn, đảm bảo tính khả thi và phù hợp với định hướng ứng dụng công nghệ thông tin của Sở.
n) Chủ trì, phối hợp với phòng Đầu tư công tham mưu Lãnh đạo Sở thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới.
o) Chủ trì tham mưu và báo cáo kết quả thực hiện chỉ số công khai ngân sách tỉnh (POBI).
p) Thực hiện các nhiệm vụ khác do Lãnh đạo Sở phân công.
IV. PHÒNG ĐẦU TƯ CÔNG
1. Chức năng
Phòng Đầu tư công là phòng chuyên môn thuộc Sở, có chức năng giúp Giám đốc Sở tham mưu UBND tỉnh quản lý nhà nước về đầu tư công, đầu tư tài chính; quản lý đấu thầu, giám sát đánh giá đầu tư dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP), đầu tư dự án bằng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA).
2. Nhiệm vụ và quyền hạn
a) Trình Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh dự thảo Quyết định, chỉ thị và các văn bản khác thuộc thẩm quyền ban hành của Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đối với lĩnh vực quản lý nhà nước về lĩnh vực đầu tư công.
b) Tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, quy hoạch, kế hoạch, đề án, dự án, chương trình đã được cấp có thẩm quyền quyết định, phê duyệt; thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra, theo dõi thi hành pháp luật về lĩnh vực đầu tư công.
c) Về quản lý đầu tư phát triển, đầu tư theo phương thức đối tác công tư
- Tham mưu thực hiện quản lý Nhà nước về đầu tư công, đầu tư dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP), đầu tư dự án bằng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA).
- Tổng hợp nhu cầu, lập kế hoạch đầu tư công của tỉnh hằng năm và trung hạn; phân bổ kế hoạch vốn đầu tư công hàng năm và trung hạn nguồn vốn ngân sách của tỉnh và các nguồn khác qua ngân sách tỉnh.
- Tổ chức theo dõi, giám sát việc thực hiện chính sách và quy định pháp luật về đầu tư công và đầu tư theo phương thức đối tác công tư, đánh giá hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công của tỉnh; làm đầu mối ứng dụng và triển khai hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu Quốc gia về đầu tư công của tỉnh.
- Xây dựng chiến lược, định hướng, kế hoạch vận động, thu hút, điều phối và quản lý nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) của tỉnh; tổ chức giám sát, đánh giá thực hiện các chương trình, dự án sử dụng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) của tỉnh.
- Xây dựng, theo dõi và báo cáo tình hình thực hiện các chương trình mục tiêu Quốc gia; chương trình, đề án có sử dụng vốn đầu tư công của tỉnh.
- Tổ chức thẩm định báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư các chương trình đầu tư công, dự án đầu tư công, hồ sơ đề xuất dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư theo quy định.
- Thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu đối với các dự án đầu tư công do Chủ tịch UBND tỉnh quyết định đầu tư; thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu, lựa chọn nhà đầu tư dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư trên địa bàn tỉnh.
- Tổ chức quản lý, kiểm tra, giám sát công tác đấu thầu trên địa bàn; tổng hợp, kiểm tra công tác giám sát, đánh giá đầu tư trên địa bàn tỉnh.
- Tổ chức theo dõi, tổng hợp và báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch vốn đầu tư công của các dự án thuộc tỉnh theo định kỳ hằng tháng, quý và cả năm. Thực hiện điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư công của các dự án thuộc tỉnh định kỳ hằng quý, 06 tháng và cả năm.
- Tổ chức xử lý các tình huống phát sinh trong đấu thầu hoặc đề xuất giải quyết các vướng mắc, khiếu nại về đấu thầu dự án đầu tư công của tỉnh; tình huống trong lựa chọn nhà đầu tư dự án theo phương thức đối tác công tư.
- Thực hiện kiểm tra việc phân bổ dự toán ngân sách nhà nước chi đầu tư công của các đơn vị dự toán cấp I; nhập và phê duyệt dự toán trên hệ thống Tabmis theo quy định của Bộ Tài chính.
- Kiểm tra tình hình thực hiện phân bổ, quản lý, sử dụng, thanh toán, quyết toán vốn đầu tư thuộc ngân sách địa phương của chủ đầu tư và cơ quan tài chính huyện, xã và vốn từ các nguồn thu hợp pháp khác của đơn vị sự nghiệp; tình hình kiểm soát, thanh toán vốn đầu tư của Kho bạc Nhà nước ở tỉnh, huyện.
- Chủ trì tổ chức thẩm tra quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành trình người có thẩm quyền quyết định đầu tư phê duyệt đối với các dự án sử dụng vốn đầu tư công, vốn đầu tư dự án bằng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức thuộc ngân sách do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quản lý (trừ trường hợp Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có quy định khác).
- Trình Ủy ban nhân dân tỉnh quy định trình tự, thời hạn lập, gửi, xét duyệt, thẩm định và ra thông báo thẩm định báo cáo quyết toán vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước; tổng hợp, báo cáo quyết toán vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước theo năm ngân sách do địa phương quản lý theo quy định.
- Phối hợp với Kho bạc Nhà nước cấp tỉnh theo dõi và đôn đốc các chủ đầu tư, đơn vị quản lý dự án thu hồi số vốn đã thanh toán thừa khi dự án hoàn thành được phê duyệt quyết toán có số vốn được quyết toán thấp hơn số vốn đã thanh toán cho dự án và đôn đốc thu hồi các khoản tạm ứng vốn đầu tư xây dựng cơ bản quá hạn chưa thu hồi.
- Chủ trì tham mưu ứng trước kế hoạch vốn năm sau; quản lý, theo dõi, đôn đốc thu hồi các khoản ứng trước kế hoạch vốn năm sau và hoàn trả vốn ứng trước các chương trình, dự án đầu tư công thuộc nguồn vốn ngân sách cấp tỉnh.
- Cập nhật dữ liệu tình hình thực hiện các dự án, công trình trọng điểm của tỉnh lên Hệ thống Báo cáo của tỉnh.
d) Thực hiện công tác thông tin, báo cáo định kỳ, báo cáo chuyên đề và đột xuất về tình hình thực hiện nhiệm vụ được giao theo yêu cầu của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Tài chính, cơ quan Thanh tra, Kiểm toán nhà nước và các cơ quan, đơn vị liên quan thuộc lĩnh vực quản lý.
đ) Thực hiện rà soát, kiểm soát thủ tục hành chính, xây dựng quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền quản lý theo quy định.
e) Khai thác, sử dụng phần mềm và nhập dự toán trên hệ thống Tabmis thuộc phạm vi quản lý.
g) Chủ động đề xuất nhu cầu sử dụng phần mềm công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả công việc trong tình hình mới; trong đó, bao gồm các nội dung cụ thể như: chức năng của phần mềm, yêu cầu kỹ thuật, phạm vi áp dụng, đối tượng áp dụng và dữ liệu cần thiết. Việc đề xuất cần bám sát nhu cầu thực tiễn, đảm bảo tính khả thi và phù hợp với định hướng ứng dụng công nghệ thông tin của Sở.
Thực hiện các nhiệm vụ khác do Lãnh đạo Sở phân công.
V. PHÒNG QUẢN LÝ GIÁ CÔNG SẢN VÀ TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP
1. Nhiệm vụ:
- Tham mưu, đề xuất Lãnh đạo Sở về công tác quản lý tài chính các đơn vị hành chính sự nghiệp trên địa bàn tỉnh; Hướng dẫn triển khai thực hiện các chế độ, định mức tiêu chuẩn của nhà nước với các đơn vị HCSN theo chế độ chính sách và dự toán được duyệt; Quản lý, quyết toán các khoản viện trợ, các khoản thu sự nghiệp, thu phí ở các đơn vị sự nghiệp. Lập thủ tục cấp phát quản lý và quyết taons nguồn kinh phí trong định mức, các nguồn kinh phí ủy quyền, kinh phí các chương trình mục tiêu của tỉnh theo kế hoạch được duyệt.
- Tham mưu, đề xuất lãnh đạo Sở Tài chính về công tác quản lý tài chính và điều hành ngân sách trên địa bàn toàn tỉnh; Xây dựng dự toán ngân sách hàng năm; Hướng dẫn; quản lý; theo dõi; cấp phát; tổng hợp; chuyển vốn; cân đối; quyết toán; kiểm tra; giám sát, tổ chức công tác kế toán ngân sách địa phương, các loại quỹ, kinh phí ủy quyền, các khoản viện trọ, các khoản thu từ các nguồn v.v..theo đúng chế độ chính sách và quy định của pháp luật.
VI. PHÒNG QUẢN LÝ GIÁ – CÔNG SẢN & TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP
1. Chức năng
Phòng Quản lý Giá-Công sản và Tài chính doanh nghiệp là phòng chuyên môn thuộc Sở, có chức năng tham mưu Lãnh đạo Sở thực hiện chức năng quản lý nhà nước về tài sản công; tài chính doanh nghiệp; quản lý giá và thẩm định giá; định giá tài sản trong tố tụng hình sự và quản lý các quỹ tài chính ngoài ngân sách do Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập và hoạt động theo mô hình hoạt động, cơ chế tài chính của công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước sở hữu 100% vốn.
2. Nhiệm vụ và quyền hạn
a) Về xây dựng cơ chế, chính sách
- Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh, Quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh liên quan đến lĩnh vực quản lý giá, quản lý công sản và tài chính doanh nghiệp.
- Trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh dự thảo các văn bản thuộc thẩm quyền ban hành của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về lĩnh vực quản lý giá, quản lý công sản và tài chính doanh nghiệp.
b) Tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, quy hoạch, kế hoạch, đề án, dự án, chương trình đã được cấp có thẩm quyền quyết định, phê duyệt; thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra, theo dõi thi hành pháp luật về lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước được giao.
c) Về quản lý tài chính đối với đất đai
- Là cơ quan thường trực Hội đồng thẩm định bảng giá đất, Hội đồng thẩm định giá đất cụ thể, thực hiện và chịu trách nhiệm về các nhiệm vụ theo quy định của Luật đất đai hiện hành.
- Chủ trì xác định và trình Ủy ban nhân dân tỉnh quy định mức tỷ lệ phần trăm (%) tính đơn giá thuê đất, mức đơn giá thuê đất xây dựng công trình ngầm, mức đơn giá thuê đất đối với đất có mặt nước trên địa bàn tỉnh.
- Chủ trì xây dựng trình Ủy ban nhân dân tỉnh để trình cấp có thẩm quyền ban hành mức thu tiền bảo vệ, phát triển đất trồng lúa theo quy định.
d) Về quản lý tài sản công tại địa phương
- Xây dựng, trình Ủy ban nhân dân tỉnh các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn về quản lý, sử dụng tài sản công thuộc phạm vi quản lý của địa phương.
- Tham mưu giúp Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh phân cấp thẩm quyền quyết định trong việc quản lý, sử dụng tài sản công thuộc phạm vi quản lý của địa phương.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với tài sản công, ban hành danh mục tài sản mua sắm tập trung cấp tỉnh (trừ thuốc chữa bệnh, vật tư y tế và các tài sản chuyên dùng) theo quy định của pháp luật.
- Theo dõi, đôn đốc các Sở, ngành, địa phương nhập dữ liệu về tài sản công theo quy định của pháp luật; quản lý, khai thác, sử dụng cơ sở dữ liệu về tài sản công và các phần mềm hạ tầng giao thông đường bộ, phần mềm hạ tầng nước sạch nông thôn tập trung thuộc phạm vi quản lý của địa phương; báo cáo tình hình quản lý, sử dụng tài sản công theo quy định của pháp luật và phân công của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
- Cung cấp dữ liệu, thông tin về tài sản công cho Văn phòng Sở để đăng tải lên Cổng thông tin về tài sản công của tỉnh.
- Chủ trì hoặc phối hợp với các cơ quan chức năng xây dựng, trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành hoặc phân cấp thẩm quyền ban hành theo quy định đối với tiêu chuẩn, định mức sử dụng diện tích chuyên dùng; xe ô tô chuyên dùng; máy móc, thiết bị chuyên dùng của các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của địa phương theo quy định của pháp luật.
- Thẩm định, có ý kiến đối với các nhiệm vụ do cơ quan, người có thẩm quyền thuộc cấp tỉnh xem xét, quyết định theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công.
- Quyết định theo thẩm quyền các nội dung về quản lý, sử dụng tài sản công theo phân cấp của Hội đồng nhân dân tỉnh, phân cấp của Ủy ban nhân dân tỉnh; tổ chức thực hiện các quyết định về hình thành, sử dụng, xử lý tài sản công do cơ quan, người có thẩm quyền thuộc cấp tỉnh giao theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan lập phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất của cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của địa phương trình Ủy ban nhân dân tỉnh hoặc cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật về sắp xếp lại, xử lý tài sản công. Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh có ý kiến với các Bộ, ngành đối với phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc Trung ương quản lý và nhà, đất thuộc các địa phương khác trên địa bàn tỉnh.
- Tham mưu, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh hoặc người có thẩm quyền được Hội đồng nhân dân tỉnh phân cấp quyết định: xác lập sở hữu toàn dân về tài sản, phê duyệt phương án xử lý tài sản được xác lập sở hữu toàn dân đối với các loại tài sản được giao trách nhiệm tại các văn bản pháp luật quy định về trình tự, thủ tục xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản và xử lý đối với tải sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân.
đ) Về quản lý giá và thẩm định giá
- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh về việc phân công, phân cấp, tổ chức thực hiện công tác quản lý nhà nước về giá và thẩm định giá trên địa bàn theo quy định của pháp luật về giá; ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản hướng dẫn triển khai các quy định về quản lý giá và thẩm định giá trên địa bàn.
- Chủ trì thực hiện công tác xây dựng, thẩm định phương án giá các hàng hóa, dịch vụ theo phân công của Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Tổ chức hiệp thương giá theo quy định của pháp luật.
- Tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh hồ sơ đề nghị điều chỉnh Danh mục hàng hóa, dịch vụ bình ổn giá theo quy định tại Luật Giá hiện hành.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh việc bổ sung mặt hàng thực hiện kê khai giá tại địa phương trong các trường hợp cần thiết.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan thực hiện thẩm định giá nhà nước theo phân công, phân cấp của Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Thực hiện nhiệm vụ thu thập, theo dõi, tổng hợp, phân tích diễn biến giá cả thị trường trên địa bàn theo quy định và các chỉ đạo về công tác quản lý, điều hành giá của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính.
- Sử dụng, khai thác và cập nhật dữ liệu cơ sở dữ liệu về giá trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật.
- Chủ trì thực hiện nhiệm vụ định giá tài sản trong tố tụng hình sự theo quy định của pháp luật; tổng hợp báo cáo Ban Nội chính Tỉnh ủy về tình hình thực hiện định giá tài sản trong tố tụng hình sự định kỳ hoặc đột xuất.
- Tham gia Hội đồng định giá tài sản theo yêu cầu của cơ quan cảnh sát điều tra và tham gia Hội đồng định giá tài sản theo đề nghị của cơ quan có thẩm quyền.
e) Về quản lý tài chính doanh nghiệp
- Hướng dẫn thực hiện các chính sách, chế độ quản lý tài chính doanh nghiệp của các loại hình doanh nghiệp, tài chính hợp tác xã và kinh tế tập thể; chính sách tài chính phục vụ chuyển đổi sở hữu, sắp xếp lại doanh nghiệp do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ và doanh nghiệp có vốn nhà nước do Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập, được giao quản lý hoặc góp vốn theo quy định của pháp luật; chuyển đổi đơn vị sự nghiệp công lập thành công ty cổ phần, chế độ quản lý, bảo toàn và phát triển vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh theo phân công việc quản lý phần vốn và tài sản nhà nước đầu tư tại các doanh nghiệp có vốn nhà nước, tổ chức kinh tế hợp tác, kinh tế tập thể do Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập, góp vốn hoặc được giao quản lý theo quy định của pháp luật.
- Kiểm tra việc quản lý sử dụng vốn, việc phân phối lợi nhuận, trích lập và sử dụng các quỹ, thực hiện chức năng giám sát, tổng hợp báo cáo kết quả giám sát tài chính, đánh giá hiệu quả hoạt động, kiến nghị, đề xuất giải pháp với Ủy ban nhân dân tỉnh về hoạt động đầu tư, quản lý, sử dụng vốn nhà nước tại các doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ và doanh nghiệp có vốn nhà nước do Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập, được giao quản lý hoặc góp vốn. Cảnh báo khi thấy có dấu hiệu mất an toàn tài chính của doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.
- Phân tích, đánh giá tình hình tài chính doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ vốn điều lệ 100% và các doanh nghiệp có vốn nhà nước do Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập, được giao quản lý hoặc góp vốn; tổng hợp báo cáo tình hình chuyển đổi sở hữu, sắp xếp lại doanh nghiệp nhà nước (báo cáo tình hình sắp xếp, cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp) và các báo cáo khác để báo cáo cơ quan có thẩm quyền theo quy định;
- Quản lý việc trích lập và sử dụng quỹ tiền lương, thù lao, tiền thưởng đối với Trưởng ban kiểm soát và Kiểm soát viên tại công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ do Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập, được giao quản lý.
- Tổng hợp đánh giá tình hình thực hiện cơ chế tài chính phục vụ chính sách phát triển hợp tác xã, kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật.
- Là đầu mối tiếp nhận báo cáo tài chính của doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và tổng hợp, phân tích tình hình tài chính, tình hình xuất nhập khẩu, các khoản nộp ngân sách nhà nước của doanh nghiệp FDI theo quy định của pháp luật và gửi Bộ Tài chính để tổng hợp.
g) Hướng dẫn, quản lý và kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật đối với các doanh nghiệp kinh doanh xổ số, đặt cược và trò chơi có thưởng, casino trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật.
h) Quản lý nhà nước về tài chính đối với các quỹ do Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập và hoạt động theo mô hình hoạt động, cơ chế tài chính của công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước sở hữu 100% vốn.
i) Đề xuất giám định viên tư pháp và công chức có nghiệp vụ chuyên môn thuộc thẩm quyền quản lý gửi Văn phòng Sở để thành lập Tổ giám định tư pháp trong lĩnh vực tài chính thuộc chức năng, nhiệm vụ của phòng khi có yêu cầu của cơ quan cảnh sát điều tra.
k) Thực hiện rà soát, lập danh mục văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của Hội đồng nhân dân tỉnh, Uỷ ban nhân dân tỉnh theo chức năng của phòng hàng năm, gửi Văn phòng Sở tổng hợp.
l) Thực hiện công tác thông tin, báo cáo định kỳ, báo cáo chuyên đề và đột xuất về tình hình thực hiện nhiệm vụ được giao theo yêu cầu của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh tỉnh, Bộ Tài chính, cơ quan Thanh tra, Kiểm toán nhà nước và các cơ quan, đơn vị liên quan thuộc lĩnh vực quản lý.
m) Thực hiện rà soát, kiểm soát thủ tục hành chính, xây dựng quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền quản lý theo quy định.
n) Chủ động đề xuất nhu cầu sử dụng phần mềm công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả công việc trong tình hình mới; trong đó bao gồm các nội dung cụ thể như: chức năng của phần mềm, yêu cầu kỹ thuật, phạm vi áp dụng, đối tượng áp dụng và dữ liệu cần thiết. Việc đề xuất cần bám sát nhu cầu thực tiễn, đảm bảo tính khả thi và phù hợp với định hướng ứng dụng công nghệ thông tin của Sở.
o) Thực hiện các nhiệm vụ khác do Lãnh đạo Sở phân công.
VII. PHÒNG TỔNG HỢP, QUY HOẠCH
1. Chức năng
Phòng tổng hợp, quy hoạch là phòng chuyên môn thuộc Sở, có chức năng tham mưu Lãnh đạo Sở thực hiện chức năng quản lý nhà nước về quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và đảm bảo quốc phòng an ninh của tỉnh; tham mưu cơ chế chính sách, xây dựng chương trình đề án phát triển kinh tế xã hội của tỉnh; tổng hợp thực hiện quy hoạch tỉnh; xây dựng và tổng hợp thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và an ninh quốc phòng hàng năm, 5 năm của tỉnh.
2. Nhiệm vụ và quyền hạn
a) Tham mưu lập Quy hoạch tỉnh, xây dựng Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh và tổ chức thực hiện theo quy định; đề xuất chủ trương điều chỉnh, báo cáo về hoạt động quy hoạch tỉnh; xây dựng, đánh giá, quản lý, sử dụng thông tin, cơ sở dữ liệu về quy hoạch tỉnh phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
b) Nghiên cứu, tổng hợp, xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng hằng năm, 5 năm của tỉnh và đề xuất các chủ trương, cơ chế chính sách, các giải pháp để phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh của tỉnh
c) Tổ chức theo dõi, tổng hợp, báo cáo tình hình thực hiện và đề xuất các giải pháp thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng của tỉnh theo định kỳ hằng tháng, quý, năm và 5 năm; báo cáo chuyên đề, báo cáo đột xuất tình hình phát triển kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng của tỉnh theo yêu cầu.
d) Nghiên cứu, xây dựng các quyết định, chỉ thị, chương trình hành động của UBND tỉnh về điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và an ninh quốc phòng của tỉnh theo kế hoạch hằng năm.
đ) Theo dõi, tổng hợp báo cáo kết quả triển khai thực hiện công tác liên kết, hợp tác liên vùng với các tỉnh, thành phố trong khu vực vùng Đông Nam bộ.
e) Xây dựng chương trình, kế hoạch, đề xuất cơ chế, chính sách thực hiện chiến lược phát triển bền vững, tăng trưởng xanh, chương trình nghị sự 2030, kinh tế tập thể, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh.
g) Tổng hợp, xây dựng, đề xuất cơ chế chính sách thực hiện các chương trình, đề án mang tính chất tổng hợp về phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.
h) Thực hiện công tác thông tin, báo cáo định kỳ, báo cáo chuyên đề và đột xuất về tình hình thực hiện nhiệm vụ được giao theo yêu cầu của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Tài chính và các cơ quan, đơn vị liên quan thuộc lĩnh vực quản lý.
i) Thực hiện rà soát, kiểm soát thủ tục hành chính, xây dựng quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền quản lý theo quy định.
k) Thực hiện tham gia ý kiến về công tác quy hoạch địa phương, Sở, ngành. Phối hợp các phòng thuộc Sở có ý kiến về quy hoạch, chi phí đầu tư xây dựng các dự án, công trình sử dụng vốn ngân sách.
l) Chủ động đề xuất nhu cầu sử dụng phần mềm công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả công việc trong tình hình mới; trong đó bao gồm các nội dung cụ thể như: chức năng của phần mềm, yêu cầu kỹ thuật, phạm vi áp dụng, đối tượng áp dụng và dữ liệu cần thiết. Việc đề xuất cần bám sát nhu cầu thực tiễn, đảm bảo tính khả thi và phù hợp với định hướng ứng dụng công nghệ thông tin của Sở.
n) Thực hiện các nhiệm vụ khác do Lãnh đạo Sở phân công.
VIII. PHÒNG ĐẦU TƯ DOANH NGHIỆP
1. Chức năng
Phòng Đầu tư doanh nghiệp là phòng chuyên môn thuộc Sở, có chức năng tham mưu Lãnh đạo Sở thực hiện chức năng quản lý nhà nước về quản lý hoạt động đầu tư trong nước và đầu tư trực tiếp nước ngoài bên ngoài các khu công nghiệp; thực hiện các thủ tục trình cấp giấy chứng nhận đầu tư.
2. Nhiệm vụ và quyền hạn
a) Tham mưu thực hiện quản lý nhà nước hoạt động đầu tư trong nước và ngoài nước trên địa bàn tỉnh theo quy định.
b) Tiếp nhận, xử lý hồ sơ đề nghị chấp thuận/điều chỉnh chủ trương đầu tư đối với dự án đầu tư thuộc thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ngoài khu công nghiệp.
c) Tiếp nhận tham mưu cấp, điều chỉnh, thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với dự án đầu tư ngoài khu công nghiệp.
d) Thực hiện theo dõi các nội dung quy định tại Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư
đ) Tham mưu giải quyết các khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện đầu tư của nhà đầu tư và doanh nghiệp trong ngoài nước trên địa bàn tỉnh, xử lý đối với các dự án chậm triển khai.
e) Đề xuất định hướng, tổ chức hoạt động xúc tiến đầu tư nguồn vốn ngoài ngân sách.
g) Thực hiện công tác thông tin, báo cáo định kỳ, báo cáo chuyên đề và đột xuất về tình hình thực hiện nhiệm vụ được giao theo yêu cầu của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Tài chính, cơ quan Thanh tra, Kiểm toán nhà nước và các cơ quan, đơn vị liên quan, thuộc nhiệm vụ của phòng Đầu tư Doanh nghiệp đối với các dự án ngoài ngân sách.
h) Thực hiện rà soát, kiểm soát thủ tục hành chính, xây dựng quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền quản lý theo quy định.
i) Liên quan đến các dự án đầu tư vốn ngoài ngân sách: Phối hợp với các phòng chuyên môn thuộc Sở Tài chính trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ thuộc phạm vi quản lý.
k) Tổng hợp, theo dõi báo cáo kết quả thu hút đầu tư các dự án lĩnh vực xã hội hóa đã cấp trên địa bàn tỉnh.
l) Tổng hợp báo kết quả thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia vốn ngoài ngân sách (PCI, DDCI…).
m) Chủ động đề xuất nhu cầu sử dụng phần mềm công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả công việc trong tình hình mới; trong đó bao gồm các nội dung cụ thể như: chức năng của phần mềm, yêu cầu kỹ thuật, phạm vi áp dụng, đối tượng áp dụng và dữ liệu cần thiết. Việc đề xuất cần bám sát nhu cầu thực tiễn, đảm bảo tính khả thi và phù hợp với định hướng ứng dụng công nghệ thông tin của Sở.
n) Thực hiện các nhiệm vụ khác do Lãnh đạo Sở phân công.
IX. PHÒNG ĐĂNG KÝ KINH DOANH
1. Chức năng
Phòng đăng ký kinh doanh là phòng chuyên môn thuộc Sở, có chức năng tham mưu Lãnh đạo Sở thực hiện chức năng quản lý nhà nước về đăng ký và hoạt động của doanh nghiệp, hợp tác xã; công tác hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, tham mưu UBND tỉnh cấp văn bản cho phép sử dụng ABTC cho các Doanh nghiệp; thực hiện công tác sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp nhà nước do UBND tỉnh quản lý; tổ chức chuyển đổi, sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập thành công ty cổ phần, các doanh nghiệp kinh tế đảng; đăng ký hoạt động trụ sở điều hành của nhà thầu phụ dầu khí nước ngoài tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và thủ tục mua cổ phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài.
2. Nhiệm vụ và quyền hạn
a) Tổ chức tiếp nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, cấp hoặc từ chối cấp đăng ký doanh nghiệp cho các loại hình doanh nghiệp hoạt động theo Luật Doanh nghiệp, Luật Hợp tác xã.
Tham mưu UBND tỉnh thực hiện các thủ tục cấp văn bản chấp thuận cho phép doanh nghiệp sử dụng Thẻ doanh nhân ABTC theo quy định.
b) Tổ chức tiếp nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, cấp hoặc từ chối cấp đăng ký doanh nghiệp cho các loại hình doanh nghiệp hoạt động theo Luật Doanh nghiệp, Luật Hợp tác xã
c) Hướng dẫn và kiểm tra giám sát cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện hồ sơ, trình tự, thủ tục đăng ký hợp tác xã, hộ kinh doanh; thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn về đăng ký hợp tác xã và hộ kinh doanh.
d) Phối hợp xây dựng, quản lý, vận hành Hệ thống thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp; thực hiện việc chuẩn hóa dữ liệu, cập nhật dữ liệu đăng ký doanh nghiệp tại địa phương sang cơ sở dữ liệu Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
đ) Cung cấp thông tin về đăng ký doanh nghiệp lưu giữ tại cơ sở dữ liệu Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp trong phạm vi địa phương cho các tổ chức và cá nhân theo quy định pháp luật và quy định về phòng chống rửa tiền, tài trợ khủng bố.
e) Tổ chức theo dõi, tổng hợp tình hình doanh nghiệp; kiểm tra giám sát hoạt động doanh nghiệp theo hồ sơ đăng ký doanh nghiệp; kiểm tra, giám sát, tổng hợp tình hình xử lý các vi phạm sau đăng ký thành lập của doanh nghiệp tại địa phương.
- Tổ chức theo dõi, tình hình phát triển các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế khác trên địa bàn tỉnh.
g) Yêu cầu doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh ngành, nghề kinh doanh có điều kiện khi phát hiện doanh nghiệp không có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật; thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đối với doanh nghiệp thuộc các trường hợp theo quy định.
h) Xây dựng chương trình, đề án, kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, kinh tế tư nhân; tổ chức triển khai, theo dõi, tổng hợp tình hình thực hiện các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, kinh tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.
i) Tổ chức theo dõi, tổng hợp tình hình sắp xếp, đổi mới phát triển doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp có vốn Nhà nước do tỉnh quản lý; tổ chức chuyển đổi, sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập thành công ty cổ phần; các doanh nghiệp kinh tế đảng.
k) Thực hiện công tác thông tin, báo cáo định kỳ, báo cáo chuyên đề và đột xuất về tình hình thực hiện nhiệm vụ được giao theo yêu cầu của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Tài chính, cơ quan Thanh tra, Kiểm toán nhà nước và các cơ quan, đơn vị liên quan thuộc lĩnh vực quản lý.
l) Tiếp nhận, xử lý, trình hồ sơ Đăng ký hoạt động cho trụ sở điều hành nhà đầu phụ dầu khí nước ngoài; thủ tục góp vốn, mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài.
m) Chủ động đề xuất nhu cầu sử dụng phần mềm công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả công việc trong tình hình mới; trong đó bao gồm các nội dung cụ thể như: chức năng của phần mềm, yêu cầu kỹ thuật, phạm vi áp dụng, đối tượng áp dụng và dữ liệu cần thiết. Việc đề xuất cần bám sát nhu cầu thực tiễn, đảm bảo tính khả thi và phù hợp với định hướng ứng dụng công nghệ thông tin của Sở.
n) Thực hiện rà soát, kiểm soát thủ tục hành chính, xây dựng quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền quản lý theo quy định.
o) Thực hiện các nhiệm vụ khác do Lãnh đạo Sở phân công.